“do you ever get home…sick?”

10/05/2016

“Tới nhà Steiner, tôi lùa tay qua mái tóc chải chuốt xinh xắn của Barbra, tôi xua vẻ nghiêm trang khỏi gương mặt yên giấc nghiêm trang của Kurt, thế rồi tôi hôn từng đứa trẻ, tôi chúc các em một giấc ngủ yên lành.

Còn Rudy.

Chúa ơi, Rudy …

Cậu nằm trên giường với một đứa em gái. Có lẽ cô em gái đã đạp cậu anh chăng, hay là vặn vẹo thế nào đó mà chiếm gần hết cái giường nhỉ, bởi vì cậu đương nằm sát nơi mép giường, tay ôm lấy đứa em gái. Cậu ngủ. Mái tóc cậu bập bùng soi tỏ chiếc giường, rồi tôi nhấc cả cậu cùng Bettina lên, linh hồn hai đứa trẻ vẫn còn trong chăn ấm. Chí ít thì cả hai đều ra đi thật nhanh, và đều được ấm áp. Cậu nhóc từ chỗ cái máy bay lại đây mà, tôi nghĩ. Cậu nhóc với con gấu bông. Rudy, niềm an ủi của cậu ở đâu? Có ai vỗ về cậu không, khi tấm thảm sự sống bị giật khỏi nơi đôi chân còn say giấc?

Chỉ có tôi thôi.

Tôi chẳng thạo cái món yên ủi này, tay tôi lạnh thế, mà cái giường thì lại ấm. Tôi khẽ khàng ẵm cậu qua con phố tan hoang, một con mắt tôi cay xè, trái tim nặng nề và chết chóc. Với cậu, tôi gắng gượng thêm chút nữa. Vẻn vẹn một thoáng, tôi ngắm nhìn phần hồn của cậu, rồi tôi thấy một thằng bé toàn thân đen kịt những sơn, miệng hò reo cái tên Jesse Owens, người băng qua một dải băng tưởng tượng. Tôi thấy cậu trong dòng nước lạnh băng ngập đến hông đuổi theo một quyển sách, rồi tôi thấy một cậu con trai nằm dài trên giường, mơ tưởng đến mùi vị một nụ hôn từ người bạn rực rỡ ở nhà bên. Cậu bé nọ, cậu ấy đã chạm đến tôi. Lần nào cũng thế. Ấy là điểm hại duy nhất của cậu. Cậu xéo lên tim tôi. Cậu làm tôi rơi nước mắt.”

 

Markus Zusak, The Book Thief, “The end of the world (II)”

(dịch bừa, trong lúc nước mũi tèm lem)

bung bung cà bung

